Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2011
Lịch sử hãng Mercedes-Ben
Mercedes-Benz là hãng ôtô của Đức được thành lập năm 1871, chuyên sản xuất xe hơi hạng sang, xe buýt, xe buýt đường dài và xe tải. Hiện nay Mercedes-Benz là công ty con thuộc Daimler AG (chính thức là Daimler Chrysler AG).
Điểm xuất phát của Mercedes-Benz là khi Karl Benz cho ra đời model xe đầu tiên vào tháng 2/1886, tiếp đó là Gottlieb Daimler và kĩ sư Wilhelm Maybach với model Mercedes năm 1901. Chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu Mercedes-Benz được sản xuất năm 1926 cùng với sự kiện công ty của Karl Benz và Gottlieb Daimler sáp nhập thành công ty Daimler-Benz. Trong lịch sử hình thành và phát triển của mình, Mercedes-Benz đã cho ra mắt nhiều mẫu xe công nghệ cao và an toàn, nổi tiếng trong ngành công nghiệp ôtô hiện đại.
Xe Mercedes-Benz có mặt tại các đại lý thuộc trên 130 quốc gia. Cũng như một số thương hiệu ôtô Châu Âu khác, Mercedes-Benz đưa ra chính sách “European delivery” đối với khách hàng Mỹ khi mua xe Mercedes-Benz, tức là nếu khách hàng Mỹ mua xe của hãng thì sẽ được thưởng một chuyến du lịch tới Châu Âu.
Từ khi thành lập, Mercedes-Benz đã xây dựng cho mình hình ảnh thương hiệu của những chiếc xe chất lượng cao và bền vững. Tuy nhiên, theo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường J.D.Power cũng như kiểm định khách quan dòng xe du lịch của Mercedes-Benz, trong những năm cuối thập niên 90 và đầu những năm 2000, hình ảnh thương hiệu Mercedes-Benz đã đi xuống. Theo báo cáo của .D.Power năm 2005, Mercedes-Benz đang dần lấy lại vị thế trong ngành công nghiệp ôtô. Năm 2007, Mercedes-Benz xếp hạng 4 trong top những hãng đứng đầu về chất lượng xe và đứng thứ 3 vào năm 2008.
Trước khi sáp nhập thành Daimler-Benz vào năm 1926, hai công ty của hai người sáng lập (Karl Benz và Gottlieb Daimler) đều đã từng rất thành công tại các cuộc đua xe thể thao. Giải đua đầu tiên cả hai công ty cùng tham gia là “Paris to Rouen ” năm 1894. Vì nhiều lí do nên Mercedes-Benz đã hoàn toàn rút khỏi phân khúc xe thể thao trong những năm cuối thập niên 30, đặc biệt sau sự cố model Mercedes-Benz 300SLR đụng phải xe đua khác tại giải “1955 Le Mans” và làm 8 khán giả thiệt mạng. Mãi đến năm 1987 Mercedes-Benz mới trở lại đường đua, tham gia các giải Le Mans , DTM và F1.
Trong thập niên 90, Mercedes-Benz đã mua Công ty lắp ráp động cơ Ilmor (bây giờ là công ty Mercedes-Benz High Performance Engines) và tham gia giải Indy 500, thậm chí đã giành chiến thắng với tay đua Al Unser, Jr. Hiện nay Mercedes-Benz vẫn rất tích cực với các giải đua F3, DTM và F1. Tại giải đua F1, công ty cũng có phần trong đội McLaren và chuyên cung cấp động cơ cho đội đua này từ năm 1995. Mối quan hệ hợp tác giữa Mercedes-Benz và McLaren ngày càng gắn bó hơn khi hai công ty cùng nhau cho ra đời siêu xe số tự động nhanh nhất thế giới, Mercedes-Benz SLR McLaren vào năm 2003.
Ngoài nước Đức, xe Mercedes-Benz còn được sản xuất và lắp ráp tại 19 quốc gia trên khắp các châu lục. Vào ngày 18/6/2008, Daimler-Benz tuyên bố sẽ xây dựng xưởng sản xuất mới đặt tai Hungary . Xưởng này sẽtập trung sản xuất loại xe compact tiết kiệm nhiên liệu thế hệ A-Class và B-Class.
Sự ra đời của thương hiệu "Mercedes"
Emil Jellinek, một "đại gia" người Áo, lấy lên con gái Mercedes để đặt cho xe..
Tiểu thư Mercedes ...
Đầu những năm 1890, Daimler sản xuất những chiếc xe của mình tại Unterturkeim. Những chiếc xe này nhanh chóng trở lên nổi tiếng đến nỗi một thương gia người Áo tên là Emil Jellinek mang xe tham dự các cuộc đua và thường giành chiến thắng. Ông quyết định đặt tên những chiếc xe này theo tên con gái ông, Mercedes. Ông rất ấn tượng với công việc của Daimler & Maybach và quyết định đặt hàng với số lượng lớn. Điều kiện ông đưa ra là ông sẽ quyết định một vài chi tiết thiết kế và những chiếc xe này phải được đặt theo tên con gái ông là Mercedes. Ngoài ra, ông cũng yêu cầu được toàn quyền bán lại những chiếc xe này tại những nước Áo, Hungary, Pháp, Bỉ và Mỹ. Ông rất tin tưởng vào những chiếc xe này và quyết định đầu tư một phần lớn vốn vào công ty. Việc sử dụng tên Mercedes cho những chiếc xe sẽ giúp loại trừ những vấn đề về pháp lý. Trước khi gặp Emil Jellinek, Daimler đã bán quyền sử dụng tên và thiết kế của mình cho những công ty nước ngoài. Đây là lý do tại sao những chiếc xe cao cấp được sản xuất trước đây và hiện nay vẫn mang tên Daimler. Thành công với thương hiệu riêng Mercedes do mình đặt ra, vào tháng 6 năm 1903, ở tuổi 50 ông Emil Jellinek chính thức đổi tên thành Jellinek-Mercedes (chắc có lẽ lần đầu tiên trong lịch sử khi người bố dùng tên con) với các chữ ký sau đó là: E.J Mercédès.
Benz & Cie sát nhập cùng DMG với tên mới Daimler & Benz AG
(ảnh quảng cáo của sự liên kết giữa 2 đại gia xe hơi Đức) Thời kỳ khủng hoảng kinh tế vào những năm 1920 đã tạo áp lực buộc hai công ty phải liên kết, một “thỏa thuận lợi ích chung” được công ty Benz & Cie của Karl Benz và Daimler MotorenGesellschaft của Daimler & Maybach dược ký kết vào ngày 1 tháng 5 năm 1924 và có giá trị hiệu lực đến năm 2000! (choáng). Cả hai công ty tiếp tục duy trì sản xuất các mẫu xe riêng của họ cho đến ngày 28 tháng 6 năm 1926, công ty Benz & Cie và DMG chính thức sát nhập và trở thành Daimler-Benz AG. Sau đó tất cả các nhà máy của công ty sẽ dùng thương hiệu Mercedes-Benz trên các xe ô tô được sản xuất. -Mặc dù Daimler & Benz được biết đến với những nhãn hiệu xe Mercedes-Benz, trong Chiến tranh thế giới thứ II, công ty cũng chế tạo các “hàng nóng” như máy bay, xe tăng, tàu ngầm.Ngoài ra Daimler cũng sản xuất các thiết bị quân sự nổi tiếng như súng trường Mauser. -2 logo đầu của Daimler & Benz vào năm 1909 -Logo thứ 2 bên trái của Daimler vào năm 1916 -Logo thứ 2 bên phải sau khi liên kết vào năm 1926 Và cuối cùng là Logo được sử dụng cho đến thời điểm hiện nay! |
Tên xe Mercedes-Benz
Năm 1994 đánh dấu sự thay đổi của cách đặt tên xe Mercedes-Benz truyền thống. Trước đó, tên xe Mercedes-Benz được đặt dưới hình thức 500E. 3 chữ số đầu tiên thể hiện dung tích động cơ, chữ cái cuối cùng để chỉ loại động cơ hoặc khung gầm ôtô, ví dụ; “E” tương ứng với hệ thống phun nhiên liệu (viết tắt của từ “Einspritzung” trong tiếng Đức), “D” là viết tắt của đông cơ Diesel, “L” chỉ khoảng cách giữa hai cầu xe…
Đến năm 1994, những quy định này có nhiều thay đổi. Theo đó, tiền tố dùng để phản ánh model (“class” trong thuật ngữ xe Mercedes-Benz là từ “Klasse” trong tiếng Đức) và chữ số chỉ dung tích động cơ. Trong một vài trường hợp, hậu tố vẫn được giữ nguyên, ví dụ “L” chỉ khoảng cách giữa hai cầu xe và “CDI” dùng cho động cơ Diesel (CDI = Common rail Direct Injection). Do đó, model 500E trong ví dụ nêu trên được đổi thành E500 (“E-Klasse”, dung tích động cơ là 5.0L). Có một điểm cần lưu ý, trước đây chữ số của tên xe phản ánh chính xác dung tích động cơ của xe nhưng ngày nay không phải lúc nào cũng vậy. Ví dụ, hai model E200 CDI và E220 CDI thực chất đều có dung tích động cơ là 2.2L, model C240 thì có dung tích động cơ là 2.6L. ( Đang cập nhật tiếp...)
Giaxehyundai.net ST&TH
Xem thêm:
- Lịch sử hãng ô tô Hyundai
- Lịch sử hãng ô tô Toyota
- Lịch sử hãng ô tô Honda
- Lịch sử hãng ô tô Ford
- Lịch sử hãng ô tô Meccerdess-Benz
Đăng ký:
Đăng Nhận xét
(
Atom
)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.