Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011
Tăng phí trước bạ để cứu showroom ô tô?
***(hyundaihadong-st)*** | |||||||||||
Trước thông tin Bộ Công Thương đề xuất tăng phí trước bạ lên mức 20% cho Hà Nội và TP.HCM, bên cạnh một số showroom ô tô lo ngại tình hình kinh doanh sẽ ảm đạm, thì vẫn có điểm kinh doanh ô tô hi vọng đây là cơ hội giúp kích cầu thị trường. Cơ hội kích cầu? Nếu đề xuất của Bộ Công thương mới đây được phê chuẩn thì người mua xe mới tại TP. HCM và Hà Nội sẽ phải trả thêm 1 khoản phí trước bạ đáng kể so với hiện tại. Điều này khiến một số showroom lo ngại sẽ khiến thị trường đã ảm đạm, sẽ lâm vào cảnh ảm đạm hơn.
Chị Thanh Thủy (Nhân viên kinh doanh ô tô) cho hay: “Nếu phí trước bạ ở TP.HCM tăng lên mức 20%, khách hàng sẽ nhìn lại khả năng đổi xe mới. Tôi cũng tham khảo ý kiến một số khách hàng, được biết họ có thể vẫn sẽ sử dụng xe cũ. Ví dụ, xe với mức giá xấp xỉ 2 tỷ, thì phí trước bạ phải đóng là 200 triệu đồng/xe. Nếu phí trước bạ tăng lên mức 20%, thì số tiền đóng phí trước bạ sẽ tăng lên mức 400 triệu đồng, số tiền này thậm chí ngang với một chiếc xe hơi mới hạng tốt. Vì vậy, khách hàng sẽ có sự cân nhắc”. Ngoài ra, theo lời chị Thủy, tình hình kinh doanh tháng 9, tháng 10 có dấu hiệu chậm lại. Bởi vì, thông thường cuối năm đa phần những người kinh doanh, làm ăn tập trung lo tiền để thanh toán các khoản còn tồn đọng. Nếu đề xuất tăng phí trước bạ được chấp nhận sẽ góp phần khiến thị trường thêm ảm đạm. Tại một showroom ô tô khác trên đường Trường Chinh (Đống Đa – Hà Nội), theo quan sát của P/V, lượng khách hàng mua xe không có nhiều. Ngoại trừ, 1- 2 khách hàng là chủ các doanh nghiệp cần mua xe để khởi sự trong năm 2012, số còn lại chủ yếu đang tham khảo giá hay đơn giản chỉ là “ngắm” những dòng xe mới ra. Một nhân viên kinh doanh (giấu tên) cho hay, nếu phí trước bạ ở Hà Nội tăng lên 20%, thì hầu như các dòng xe sẽ lâm vào cảnh ế ẩm. Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, khi đã phải chấp nhận mua xe cộng thêm với việc nộp phí trước bạ với giá cao nữa, việc quyết định mua xe nào cho hợp túi tiền cũng sẽ được khách hàng cân nhắc kĩ. “So với năm ngoái, doanh số xe bán ra nhìn chung giảm. Người tiêu dùng có nhu cầu mua xe, họ cố gắng mua xe, nhưng vẫn phải nhìn vào túi tiền. Giả sử, họ đang cần mua chiếc xe có giá 600 triệu đồng, nay phí trước bạ tăng thêm, thì họ có thể quay sang chọn loại xe có giá thấp hơn một chút ở mức 400 – 500 triệu đồng. Tuy nhiên, đó là những người có túi tiền vừa phải, còn những khách hàng đã có tiền mua xe bạc tỷ, thì đối với họ việc nộp thêm phí trước bạ cũng chẳng bõ bèn gì”, nhân viên này vui vẻ nói. Không phải tất cả các salon ô tô đều nhìn nhận việc tăng phí trước bạ sẽ khiến kinh doanh lâm vào cảnh khó khăn. Anh Tiến (Đại diện Hyundai 3S – Thái Hà – Hà Nội) cho rằng, thông tin về việc đề xuất tăng phí trước bạ có thể khiến kích cầu thị trường trong tình hình kinh doanh ảm đạm hiện nay. “Người Việt Nam có tâm lý đã có nhu cầu, sẽ cố gắng mua, dù phải chấp nhận vay mượn. Khả năng khi có thông tin đề xuất tăng phí trước bạ thì nhiều người muốn mua xe, sẽ mua rất nhanh để tránh phí trước bạ tăng thêm, điều này là điểm lợi cho người kinh doạnh”, anh Tiến nói. Tuy nhiên, theo đánh giá của anh, từ khi có thông tin đề xuất tăng phí trước bạ ô tô đối với Hà Nội và TP.HCM, lượng khách hàng đến các showroom đông hơn hẳn. Theo lời anh Tiến, 2 dòng xe đang thịnh hành được nhiều người lựa chọn là Huyndai Avante 2011 có giá 515 triệu đồng và Hyundai Accent có giá 570 triệu đồng. Giả sử phí trước bạ ở Hà Nội tăng lên mức 20%, thì khoản phí trước bạ người tiêu dùng phải nộp "đội” thêm lần lượt là hơn 40 triệu đồng và gần 46 triệu đồng. Có tiền vẫn mua Trong khi đó, một số người tiêu dùng dự đoán, nếu phí trước bạ tăng lên mức 20% cho cả Hà Nội và TP.HCM, thì khách hàng sẽ bỏ qua các cửa hàng kinh doanh xe mới mà chuyển hướng quan tâm đến phân khúc mua lại xe đã có sẵn biển số. Chị Thanh Tú (Nhân viên ngân hàng) có dự định mua xe trong năm 2012 cũng đã tỏ ra lo lắng về thông tin đề xuất tăng phí trước bạ. Chị Tú bày tỏ: “Tôi sẽ chuyển hướng mua xe có sẵn biển số, nhưng điều tôi lo là những người bán xe sẽ vin cớ phí trước bạ tăng, sẽ tự nâng giá thêm khiến tôi cũng sẽ phải chịu thêm một khoản tiền nhất định”.
“Có tiền vẫn mua”, đó là quan điểm của nhiều người dân tại Hà Nội khi P/V VTC News tiến hành khảo sát. Mỗi người có một ý kiến khác nhau, nhưng đều có điểm chung khi cho rằng, cần mua xe tức là có nhu cầu sử dụng xe. Vì vậy, phí trước bạ tăng lên mức 20% hay giả sử tăng cao hơn, thì việc mua xe vẫn được tiến hành bình thường. Anh Vũ Quang (Phường Dịch Vọng Hậu – Quận Cầu Giấy – Hà Nội) dự kiến sẽ mua xe ô tô mới vào giữa năm 2012, nếu đề xuất tăng phí trước bạ ô tô của Hà Nội lên 20% được ban hành, thì với chiếc xe anh định mua sẽ phải chịu thêm khoản phí trước bạ gần 60 triệu đồng. Tuy nhiên, anh Quang khẳng định việc mua ô tô vẫn sẽ như dự kiến, không có gì thay đổi, dù phí trước bạ có tăng hay không? Anh Quang chia sẻ: “Cũng như cơm ăn hàng ngày, xe ô tô là phượng tiện đi lại. Với nhiều người có thể không cần thiết, nhưng khi tôi làm kinh doanh mà không có ô tô để tiến hành các công việc, thì thật sự gặp khó khăn. Một người đã mua một chiếc xe 500 triệu đồng, thì việc nộp phí trước bạ tăng thêm cũng không phải là quá khó khăn”. Một chiếc ô tô đang “oằn” trên mình đủ thứ thuế, dẫn đến khách hàng phải chấp nhận mua với giá cực kỳ cao. Tuy nhiên, một số khách hàng cho rằng, vấn đề ách tắc giao thông đâu phải do lỗi hoàn toàn của xe hơi cá nhân. “Vấn đề là do hệ thống đường sá còn hẹp, xe hơi cũng mới chỉ chiếm số lượng nhỏ, xe máy mới chiếm phần đa. Phí đè lên thuế, thuế đè lên thuế, cuối cùng người tiêu dùng vẫn chịu nhiều thiệt đơn, thiệt kép”, Chị Phương Thảo (Phố Trần Cung – Hà Nội) cho hay. Theo VTC.vn Tags: hyundaihadong, hyundai thai ha, tang phi truoc ba, gia xe hyundai, santafe, sonata, tucson, genesis coupe, veloster, accent 2012, avante, i30cw, i20, i10, starex, elantra taxi. |
Đăng ký:
Đăng Nhận xét
(
Atom
)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.