Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012
Chân dung kỹ sư gốc Việt phụ trách chế tạo xe Mustang
(Giaxehyundai.net) - Tăng Thái Hậu (Hau Thai-Tang), 46 tuổi, người vừa được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Ford Motors là một người Mỹ gốc Việt, từng đảm nhiệm ví trí kỹ sư trưởng của nhóm sản xuất xe Ford Mustang phiên bản 2005.
Tăng Thái Hậu từng là kỹ sư trưởng của bộ phận sản xuất xe Ford Mustang phiên bản 2005, là nhân vật then chốt của dự án ngay từ đầu. Ông lãnh đạo nhóm kỹ thuật chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển và thử nghiệm mọi yếu tố kỹ thuật của xe.
“Tình yêu của tôi với ô tô thực sự cũng giống như bao người, như một trong những đồng nghiệp của tôi, người lớn lên ở Iowa và dỡ tung chiếc máy kéo của cha ra “nghiên cứu” khi mới 12 tuổi,” Tăng Thái Hậu (Hau Thai-Tang), 46 tuổi, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc chương trình phát triển toàn cầu của Ford, chia sẻ.
Sinh năm 1966 tại Sài Gòn, nhưng Thái Hậu lớn lên ở New York (Mỹ) và bắt đầu làm việc tại Ford với vai trò thực tập sinh vào năm 1988.
Tăng Thái Hậu có bằng kỹ sư của Đại học Carnegie-Mellon và MBA của Đại học Michigan. Sau khi tốt nghiệp, ông đã được một loạt tập đoàn lớn “trải thảm” mời về làm, như Carnegie Mellon, Proctor & Gamble, và bộ phận sản xuất động cơ máy bay của General Electric, nhưng ông quyết định chọn Ford.
Tăng Thái Hậu có bằng kỹ sư của Đại học Carnegie-Mellon và MBA của Đại học Michigan. Sau khi tốt nghiệp, ông đã được một loạt tập đoàn lớn “trải thảm” mời về làm, như Carnegie Mellon, Proctor & Gamble, và bộ phận sản xuất động cơ máy bay của General Electric, nhưng ông quyết định chọn Ford.
“Làm về động cơ máy bay có thể đem đến những kiến thức rất hay, nhưng bạn sẽ ít có khả năng đưa vợ đi cùng bay thử, trong khi với Mustang, bạn có thể mang xe về nhà và chia sẻ với bạn bè. Thực sự rất thoả mãn,” ông Tăng Thái Hậu nói về việc ông đầu quân cho Ford.
Về Ford, ông làm việc tại nhóm phát triển xe đua CART của công ty, sau đó là giám đốc kỹ thuật của nhóm sản xuất xe Lincoln LS, rồi kỹ sư trưởng của nhóm sản xuất xe Thunderbird, và chỉ đạo việc phát triển, ra mắt các xe Mustang GT, V6, Cobra, và Bullitt phiên bản 2001. Lĩnh vực chính của ông là kỹ thuật chế tạo khung xe.
Ông Hậu từng là kỹ sư phụ trách vấn đề kỹ thuật cho các tay đua Nigel Mansell và Mario Andretti của đội Newman/Haas IndyCar vào năm 1993. Anh góp công trong 6 chiến thắng, 11 chiến thắng giành vị trí xuất phát đầu tiên của chặng đua, và danh hiệu vô định của tay đua cũng như nhà sản xuất.
Ông đã được trao Giải Tài năng và Lãnh đạo trẻ của bảo tàng Automotive Hall of Fame vào năm 2001. Ông cũng được On Wheels Inc. vinh danh Lãnh đạo châu Á của năm 2006.
Năm 2006, ông được bổ nhiệm vị trí Giám đốc Trung tâm phát triển sản phẩm và Nhóm sản xuất xe đặc biệt - SVT của Ford (xe Mustang thuộc nhóm này).
Tình yêu của ông với xe cơ bắp Mỹ hình thành từ nhỏ, khi ông còn ở Việt Nam thời chiến tranh, với những chiếc Mustang thường được dùng làm nền cho các chương trình ca nhạc.
“Tôi chưa từng thấy thứ gì như thế,” Thái Hậu, cậu bé khi đó vốn chỉ quen với các loại xe như Citroen động cơ hai xy-lanh của gia đình, kể về ấn tượng ban đầu của ông với xe Mustang. Ông bị mê hoặc bởi sự cân đối.
Trước ngày Giải phóng miền Nam , Tăng Thái Hậu theo gia đình sang Mỹ và định cư tại đó, mang theo niềm đam mê với xe Mustang.
Ông Tăng Thái Hậu ra mắt xe Shelby GT500 Mustang tại Triển lãm ô tô Chicago 2012 hồi tuần trước.
Với Tăng Thái Hậu, việc giám sát quá trình phát triển xe Mustang là giấc mơ đã thành hiện thực, nhưng cũng là công việc đầy áp lực.
“Có 18 triệu khách hàng có sự gắn kết cá nhân với mẫu xe này,” Thái Hậu giải thích. “Đó là một áp lực lớn. Tin tốt là mọi người đều biết một chiếc Mustang nên như thế nào. Tin xấu cũng là mọi người biết một chiếc Mustang nên như thế nào. Vì vậy, bạn có rất nhiều thứ phải quan tâm.”
Thái Hậu là một lựa chọn hợp lý cho vị trí giám sát việc phát triển xe Mustang, theo lời ông Phil Martens, Phó chủ tịch Ford khi Thái Hậu được bổ nhiệm làm kỹ sư trưởng. “Chúng tôi cần một người am hiểu và đam mê ô tô”.
Những chiếc Mustang ngày nay là tổng hòa của công nghệ hiện đại và kiểu dáng cổ điển, từ những chiếc xe thập niên 60-70 mà Tăng Thái Hậu đã mê mẩn suốt thời niên thiếu và không thể ngờ có ngày được trực tiếp tham gia chế tạo.
Có một sự trùng hợp thú vị, Thái Hậu sinh năm 1966, cầm tinh con ngựa, và ông lại làm dự án Mustang - mẫu xe cơ bắp Mỹ mang biệt danh “Ngựa hoang” và gắn logo hình chú ngựa. Dường như ông sinh ra là để dành cho công việc đó.
Nhật Minh-Dantri
Tags: Ky su My goc Viet phu trach che tao xe Ford Mustang, che tao xe Ford Mustang
Đăng ký:
Đăng Nhận xét
(
Atom
)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.